อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ในผู้ที่มีภาวะผมร่วง

อาหารกลุ่มต่อไปนี้ควรจะเน้นรับประทานให้มากกว่าปกติ เพราะพิสูจน์มาแล้วว่าช่วยในการเร่งการงอกของเส้นผมให้เร็วขึ้นช่วยทำให้เส้นผมมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย

  • กินอาหารที่มีไขมันน้อย (low fat food) อาหารที่มีไขมันน้อยอาจไม่ได้หยุดผมร่วง แต่ช่วยให้ผมร่วงน้อยลงได้
  • กินอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ตับ เครื่องใน ผักใบเขียวเข้ม ไข่ ธัญพืช เนื่องจากภาวะโลหิตจางจะทำให้เกิดผมร่วงได้
    ธาตุเหล็กจะมีอยู่ในฮีโมโลบิน ที่จะช่วยในการขับออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมทั้งรากผมด้วย
  • กินอาหารที่มีโปรตีนสูง เนื่องจากผมที่มีส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นโปรตีน โปรตีนที่มีคุณภาพดี และมีการศึกษาพบว่าช่วย
    ในการเจริญของผม คือ โปรตีนจากถั่วเหลือง เต้าหู้ นอกจากนี้โปรตีนคุณภาพดีอื่น ๆ เช่น ไข่ ปลา ถั่ว อื่น ๆ โยเกิร์ต และชีสไขมันต่ำ
    (low –fat cheese)

  • กินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี โดยเฉพาะ B3, B5, B6, B12 เนื่องจากช่วยในการเจริญของเส้นผม ทำให้ผมยาวเร็ว
  • กินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี โดยเฉพาะ B3, B5, B6, B12 เนื่องจากช่วยในการเจริญของเส้นผม ทำให้ผมยาวเร็ว และลดผมร่วง พบใน ธัญพืช, ตับ, ไข่, ถั่ว, ผักใบเขียว, เมล็ดดอกทานตะวัน, จมูกข้าวสาลี, ยีสต์
  • อาหารที่มีวิตามิน C มาก ได้แก่ พวกผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม, มะนาว, ฝรั่ง, แตง
  • อาหารที่มีซิลิกาสูง (Silica) ซิลิกามีความสำคัญในการช่วยลดผมร่วง บางครั้งนำมาใช้ผสมในแชมพูร่วมด้วย อาหารที่มีซิลิกาสูงได้แก่ มันฝรั่ง, พริกไท, แตงกวา
  • อาหารที่มีวิตามิน A เพื่อจะช่วยให้หนังศีรษะมีสุขภาพดี พบใน แครอท, บอคเคอรี, มะเขือเทศ, ฟักทอง• อาหารที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) เพื่อลดความเสื่อมที่เกิดจากอายุที่มากขึ้น เช่น เบอรี่, เชอรี่
  • อาหารที่มีวิตามิน E ซึ่งมีความสำคัญในการช่วยการเจริญของผม พบได้ใน ถั่ว, น้ำมันมะกอก, เมล็ดพืช, อโวคาโด
  • ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร หรือ 8 แก้ว